โพสต์แนะนำ

คู่มือเดินป่า..ตอนที 1 "เตรียมตัวก่อนเข้าป่า"

คู่มือเดินป่า..ตอนที 1 ทำไมต้องเดินป่า การเดินในป่า เป็นการชาร์จแบตให้กับตนเอง มีงานวิจัยและบันทึกหลายฉบับพบว่า ธรรมชาติสีเขียวช่วยผ...

"มีดเหน็บ"ดีอย่างไร?...

"มีดเหน็บ"ดีอย่างไร?...

วันนี้เรามาพูดถึงมีดเหน็บกัน>>>



.
มีดเหน็บเหมาะเป็นมีดสำรอง ปัญหาของมีดขอหวดยาวๆ คือ พออยู่ในที่แคบๆ แล้วติดนั่นติดนี่ ทำให้ต้องเสียเวลาฟันมากขึ้น
.
อุปกรณ์ที่เหมาะจะใช้ตัดกิ่งไม้ในที่แคบๆ คือ มีดสั้น ที่สามารถตัดไม้ได้ด้วยมือเดียว อย่างเช่น มีดเหน็บขนาดกลาง ใบมีดยาวประมาณ 8-9 นิ้วไม่รวมด้าม หนักประมาณ 3-4 ขีด กำลังคล่องตัว มีดเหน็บที่เล็กเกินไปจะฟันไม้ใหญ่ลำบาก ถ้าใหญ่เกินไปจะเทอะทะพกลำบาก เวลาฟันในที่แคบก็จะติดนั่นติดนี่ เวลาฟันไม้เล็กๆก็เหมือนขี่ช้างจับตั๊กแตน
.
 ข้อดีของ มีดเหน็บ คือ สามารถตัดกิ่งไม้ได้ด้วยมือเดียว มีปลายแหลมไว้แทงป้องกันตัว คมมีดตรงใกล้ด้ามจับจะแคบเพื่อใช้ทำงานใกล้ๆ  ใบมีดที่บางเวลาฟันไม้เนื้ออ่อน จะกินเนื้อไม้ลึกกว่าขวาน ขวานจะหนากว่ามีด ถ้าฟันเฉียงทำมุมกับกิ่งไม้น้อยเกินไป มักจะแฉลบได้ง่าย แต่ถ้าทำมุมมากเกินไปจะไม่ค่อยกินเนื้อไม้ มีดเหน็บเหมาะสำหรับตัดไม้เนื้ออ่อน อย่างเถาวัลย์และต้นไผ่ซึ่งถ้ากิ่งไม้ไม่เล็กเกินไป และไม่ใหญ่เกินไป จะสะดวกมาก คือ ขนาดไม่เกินข้อมือ ฟันแต่ละครั้งสามารถกินเนื้อไม้ลึกถึงแกนกลางหรือมากกว่านั้น ฟันรอบๆลำต้นแค่ 2-4 มุมก็ขาด แต่ถ้าต้นใหญ่กว่านี้ทำให้ต้องฟันซ้ำๆหลายๆรอบ จะสู้ขวานไม่ได้ เพราะขวานมีมุมแหลมสามารถฟันแบบเจาะ จึงกินเนื้อไม้ได้ลึกกว่า แต่การฟันแบบเจาะจะใช้ไม่ได้ผลกับกิ่งไม้ขนาดเล็ก เพราะมักจะเจาะไม่ตรงลำต้น กิ่งไม้ที่มีขนาดเล็กใช้ใบมีดตัดจะได้ผลดีกว่า เพราะใบมีดตรงไหนลงก็กินเนื้อไม้เหมือนกัน
.
ส่วนจุดอ่อนของมีดเหน็บคือ ไม่เหมาะสำหรับต้นไม้ที่เล็กหรือใหญ่เกินไป ถ้าขอนไม้ขนาดใหญ่ จะลำบากมาก เพราะใบมีดบาง หรือถ้ามีแต่วัชพืชต้นเล็กๆ จะเสียเวลามาก เพราะ ใบมีดที่โค้งออก ทำให้วัชพืชลู่ออกจากใบมีดหมด การจับรวบจะช่วยได้บ้าง แต่สู้มีดทรงตะขอไม่ได้
.

.
คนที่พวก มีดเหน็บ เล่มเดียวเดินป่า เวลาเจอดงหนาม จึงต้องถอยหนีอย่างเดียว ถอยอ้อมไปอ้อมมาจนหลง แถมมีดปลายแหลมยังไม่เหมาะจะใช้ตัดต้นไม้มากนัก เพราะนอกจากเวลาใช้ในที่แคบมากๆ ปลายแหลมจะติดนั่นติดนี่ แล้วเวลามีดเด้งกลับมาโดนตัวจะเจ็บหนัก มีดปลายแหลมเหมาะที่จะใช้เป็นอาวุธ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีชาวบ้านหลายคน รอดตายจากการทำร้ายของเสือและหมี หรือแม้แต่งูรัด ด้วยปลายแหลมของมีดเหน็บนี้เอง
.
สาเหตุที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ป่าไม้บางคน นิยมพกมีดเหน็บเล่มเดียวเดินป่า ทุกคนให้เหตุผลว่า พกสะดวก เพราะคาดเอวได้ สามารถติดตัวไว้ได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องถือ ส่วนมีดยาวๆเกะกะ โดยเฉพาะคนที่ต้องพกปืน แต่จากที่ผมใช้มา

       สรุปได้ว่า มีดเหน็บใช้ถางทางรกๆไม่ได้ เหมาะสำหรับเป็นมีดสำรอง ใช้ตัดไม้ที่ขวางทางในระยะประชิดตัวสามารถพกติดตัวเวลาเดินทางไปในสถานที่ๆไม่รก อย่างตามทางด่านสัตว์ ซึ่งแทบจะไม่ต้องใช้มีดเลย แค่เผื่อเวลาจำเป็นต้องใช้มีดตัดอะไรเล็กๆน้อยๆ ถึงแม้จะเสียเวลาบ้างก็ยังดีกว่าไม่มี ใช้ป้องกันตัวก็ได้ พกติดตัวผ่านที่ชุมชนก็ไม่ค่อยมีใครสังเกตุ ต่างจากมีดเล่มใหญ่ๆยาวๆอย่างมีดขอหวด ถ้าพกเข้าไปในที่ชุมชนโดยไม่ห่อให้ดี ผู้คนก็จะแตกตื่น แต่ถ้าต้องลุยป่าจริงๆจังๆแล้ว มีดเหน็บจะไม่เหมาะเลย เพราะนอกจากจะเสียเวลาแล้ว ยังต้องเจ็บตัวมากขึ้นอีกด้วย

.
เครดิต:ผู้เขียนเนื้อหาเหล่านี้เผยแพร่เพื่อประโยชน์แก่คนรุ่นหลัง จึงไม่มีลิขสิทธิ์


อ่านต่อบทความคู่มือเดินป่า...ตอนที่ 13>>>>>>>>

คู่มือเดินป่าตอนที่1...https://is.gd/SgkF3
.
คู่มือเดินป่าตอนที่2...https://is.gd/P5Rw0
.
คู่มือเดินป่าตอนที่3...https://is.gd/lANrL
.
คู่มือเดินป่าตอนที่4...https://is.gd/FBvf5
.
คู่มือเดินป่าตอนที่5...https://goo.gl/5ACh2f
.
คู่มือเดินป่าตอนที่6...https://goo.gl/vx1qtc

คุณสามารถติดตามพูดคุยกับเราได้ที่>>>  เพจ"เอาตัวรอดในป่า"


By :อยู่อย่างเสือ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น