โพสต์แนะนำ

คู่มือเดินป่า..ตอนที 1 "เตรียมตัวก่อนเข้าป่า"

คู่มือเดินป่า..ตอนที 1 ทำไมต้องเดินป่า การเดินในป่า เป็นการชาร์จแบตให้กับตนเอง มีงานวิจัยและบันทึกหลายฉบับพบว่า ธรรมชาติสีเขียวช่วยผ...

"มีดขอหวด" .... มีดีอะไร?....กับเพจเอาตัวรอดในป่า

"มีดขอหวด" .... มีดีอะไร?

เป็นมีดเดินป่าชั้นยอด ที่ใครก็คาดไม่ถึง...



" มีดขอหวด" จะเหมาะสำหรับเดินป่ามากที่สุด เล่มเดียวเอาอยู่ ฟันใกล้ก็ได้ ฟันไกลก็ได้ เพราะมีด้ามยาว จึงปรับระยะมือจับได้ ถ้าต้องฟันระยะประชิดตัวก็เลื่อนมือไปจับใกล้ๆใบมีด แต่ถ้าฟันไกลๆก็เลื่อนมาลงมาจับให้สุดด้าม เปลี่ยนมือจับก็ไม่ยาก ใบมีดเว้าเข้า ใช้แหวกวัชพืชแทนมือ โดยไม่ต้องยื่นมือไปสัมผัสใบไม้ให้โดนตัวอะไรกัด
.
 ส่วนเว้าของมีด ใช้เกี่ยวกิ่งไม้ที่ตัดแล้วล้มขวางทาง ให้ไปทางอื่นได้ ซึ่งมีดทรงตรงทำไม่ได้ ปลายหัวตัด ยังใช้ดันต้นไม้ที่ตัดแล้วให้ล้มไปทางอื่น จึงไม่แปลกที่มีดขอหวดเล่มเดียว ใช้ถางป่าหรือทำทางเดินโล่งๆในป่าได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะรกหรือหนามเยอะแค่ไหน ถ้าอยากจะฝ่าไปแล้ว ทำได้เสมอ เวลาขึ้นลงทางชัน ก็ใช้แทนไม้เท้าเดินป่าได้ แต่ดีกว่า เพราะใช้ปลายหัวตัดขุดดิน ทำเป็นร่อง ให้เท้าเหยียบกันลื่น หรือ เวลาไม่มีต้นไม้ให้เกาะ ก็ใช้ปลายแหลมเฉาะกับขอนไม้ใหญ่เหมือนตะขอ ใช้ดึงตัวขึ้น หรือ เวลาเดินบนทางชันแล้วไม่มีอะไรให้เกาะ ก็ใช้ปลายเหลี่ยมตรงสันมีดอีกมุมหนึ่ง ค้ำยันกับต้นไม้หรือก้อนหิน 

.
เวลาวางมีด ก็ใช้ปลายแหลมเฉาะขอนไม้ด้านข้าง จะได้ไม่ต้องวางมีดกับพื้นให้ตัวอะไรไต่ขึ้นมา ปลายแหลมยังป้องกันคมมีดไม่ให้โดนก้อนหิน (การฟันโดนก้อนหินถือเป็นเรื่องปกติที่มีโอกาสเจอ ซึ่งเราต้องทำใจ โดยเฉพาะใกล้ลำธารจะมีก้อนหินมาก ถึงแม้ว่ามีดขอหวดจะมีปลายงอป้องกันอยู่แล้ว 
.
แต่บางครั้งคมมีดก็มีโอกาสโดนเหมือนกัน วิธีป้องกันเบื้องต้น ไม่ให้มีดฟันโดนก้อนหินคือ ก่อนฟันควรมองแนวที่มีดจะกวาดไป ถ้าแนวกวาดมีด มีพุ่มไม้บังอยู่ ก็ต้องเขี่ยดูก่อน แต่จะเสียเวลามากขึ้น) มีดขอหวดมีความปลอดภัยสูง เพราะมักจะใช้ฟันขึ้น หรือเหวียงออกข้างตัว จึงไม่เหวี่ยงลงไปโดนขา และสันมีดไม่มีส่วนแหลมคม เวลามีดเด้งกลับมาโดนตัวแล้วไม่อันตราย



 ส่วนมีดเว้าเข้าทรงอื่นๆเช่น ทรงเคียว ยังสู้มีดขอหวดไม่ได้ เพราะว่า ใช้เป็นไม้เท้าไม่ได้ ขุดดินก็ไม่ได้ แม้แต่พวก brush knife ของฝรั่งที่ทรงคล้ายเคียว แต่สั้น คือยาวแค่ประมาณ 20 นิ้ว เวลาเหวี่ยงมีโอกาสโดนหนามตำมือได้ง่าย หลายคนสงสัยว่า เมื่อมีดขอหวดดีอย่างนี้แล้ว เหตุใดเราจึงไม่ค่อยเห็นคนนำทางใช้กัน ซึ่งจากที่ผมเคยพบมาคือ พวกเขาไม่รู้ หรือไม่มีใช้ เพราะชีวิตคนชนบทไม่ค่อยมีทางเลือกมากนัก อะไรใกล้ตัวก็หยิบมาใช้ และใช้ตามๆกันมาโดยไม่คิดหาวิธีที่ดีกว่า จากที่ผมเดินทางมาตั้งแต่ป่าเหนือจนถึงป่าใต้ เมื่อผมให้ชาวบ้านคนใดทดลองใช้มีดขอหวด ปรากฎว่า ติดใจทุกคน ถ้าต้องการพิสูจน์ แนะนำให้ลองหาจุดผูกเปลที่พื้นค่อนข้างรก แล้วลองใช้มีดขอหวดถางดู เทียบกับมีดชนิดอื่นๆอย่าง มีดเหน็บ แล้วจะเห็นความแตกต่าง.......

เครดิต:ผู้เขียนเนื้อหาเหล่านี้เผยแพร่เพื่อประโยชน์แก่คนรุ่นหลัง จึงไม่มีลิขสิทธิ์

อ่านต่อบทความคู่มือเดินป่า...ตอนที่ 13>>>>>>>>

คู่มือเดินป่าตอนที่1...https://is.gd/SgkF3
.
คู่มือเดินป่าตอนที่2...https://is.gd/P5Rw0
.
คู่มือเดินป่าตอนที่3...https://is.gd/lANrL
.
คู่มือเดินป่าตอนที่4...https://is.gd/FBvf5
.
คู่มือเดินป่าตอนที่5...https://goo.gl/5ACh2f
.
คู่มือเดินป่าตอนที่6...https://goo.gl/vx1qtc

คุณสามารถติดตามพูดคุยกับเราได้ที่>>>  เพจ"เอาตัวรอดในป่า"


By :อยู่อย่างเสือ 

.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น