โพสต์แนะนำ

คู่มือเดินป่า..ตอนที 1 "เตรียมตัวก่อนเข้าป่า"

คู่มือเดินป่า..ตอนที 1 ทำไมต้องเดินป่า การเดินในป่า เป็นการชาร์จแบตให้กับตนเอง มีงานวิจัยและบันทึกหลายฉบับพบว่า ธรรมชาติสีเขียวช่วยผ...

การผูกเชือกเงื่อนขโมย แบบฝรั่งเศส .. สำหรับใช้การปีนผา

    วิธีการผูกเชือกสำหรับใช้การปีนผาหรือโรยตัวจากที่สูงนั้น ...เงื่อนขโมยแบบฝรั่งเศส

        ใช้สำหรับผูกวัตถุทั้งทรงกลมยาวด้วยเชือกหรือผ้าเพียงเส้นเดียวเพื่อช่วยตัวเอง
        หรือช่วยคนที่ติดอยู่บนอาคารสูงลง ซึ่งมีเชือกจำกัด เมื่อลงทุกคนแล้วเราสามารถ
        นำเชือกเส้นนี้ไปใช้งานอื่นได้อีก โดยมากเงื่อนขโมยนี้ พวกขโมยใช้ปีนขึ้นบ้าน


      -เริ่มจากการเตรียมเชือก 1 เส้น  แล้วทบเชือกเป็นสองส่วน เท่าๆกันนะครับ 

     

    -นำเชือกที่ทบสองส่วน โค้งรับกับต้นไม้หรือกิ่งไม้นั้นๆ
    -โดยแยกเชือกออกเป็น A และ B (ตามรูปครับ)


    -แล้วดึงเชือกเส้นB ให้ตึง-เส้นของA ก็จะเกิดเป็นห่วงขึ้น
        -แล้วก็นำเส้นB รอดที่ห่วงของเส้นA
      -ที่นี้เราดึงเส้นA ให้แน่น ส่วนเชือกที่เส้นB จะกลายเป็นห่วงแทน
      -จากนั้นเราก็นำเส้นA รอดที่ห่วงเส้นB อีกครั้ง เส้นA ก็จะกลายเป็นห่วงอีกครั้ง (เราแบบนี้ประมาณ 3-4 ทบ เพื่อป้องกันการคลายตัวของเชือก)
        -แล้วก็ดึงเส้นB ให้แน่น ก็จะเกิดห่วงของเส้นA มาแทนสลับกันไปเช่นนี้
        -คราวนี้เมื่อเรารอดเส้นB อีกครั้ง ก็เป็นอันว่าเส้นA คือห่วงที่ใช้ท่วงน้ำหนัก
          ก่อนที่เราจะใช้เส้นA ทำการโรยตัวลงไปหรือรองรับน้ำหนักทั้งหมดได้ 100%
            -ส่วนเส้นB เราห้ามแตะต้องเด็ดขาด ขยายห่วงมากๆเพื่อท่วงน้ำหนักไม่ให้เกิดการขยับตัวได้

-หลังจากเราใช้ประโยชน์จากเส้นA เรียบร้อยแล้ว......... -เราจะต้องทำการปลดเชือกออก หรือเก็บเชือก เราก็ใช้มือดึงเชือกเส้นB -โดยดึงกระชากแบบสลับไปมาเช่น ซ้ายขวา ซ้ายขวา -เชือกจะค่อยๆคลายปมออกทีละปม



-สังเกตุเห็นว่า จะคลายปมไปเรื่อยๆ จนเกือบจะหมดตามที่เรา ทำเป็นห่วงสลับไปมา


สุดท้ายเชือกเส้นดังกล่าว จะคลายปมออกทั้งหมด จนกลับมาเป็นเช่นรูปแบบเดิมๆ เหมือนตอนแรกที่จะเริ่ม .....

    ลองหัดทำไปเรื่อยๆครับ ไม่นานจะคล่องและเข้าใจการทำงานทั้งหมดครับ
ประโยชน์เรื่องนี้สำหรับกรณีที่เรา จะโรยตัวลงจากที่สูงลงมา แล้วกระตุกที่ปลายเชือกแบบสลับซ้าย-ขวา มันจะค่อยๆหลุดจากปม จนตกลงมาด้านล่างเองครับ

นี่คือหนึ่งในหลายวิธีของการใช้เงื่อนขโมย แบบฝรั่งเศส เหมาะกับการใช้งานโรยตัวหรืองานปีนผาในที่ต่างๆ
โดยที่เราสามารถเก็บเชือกวิธีนี้ได้เลย และยังไม่จำเป็นต้องปีนผาขึ้นไปปลดเชือกดังกล่าวลงมาอีกด้วยครับ

เครดิตจากคุณ : สหายสาริกา พันทิป...



คุณสามารถติดตามพูดคุยกับเราได้ที่>>>  เพจ"เอาตัวรอดในป่า"


By :อยู่อย่างเสือ 



วิธีการอยู่รอดในป่า ตอน " 3 สิ่งต้องทำ!...ก่อนออกเดินป่า"
http://survivethailand.blogspot.com/2018/01/blog-post.html


วิธีการอยู่รอดในป่า..ตอน "5 วิธี..เอาตัวรอดเมื่อหลงป่า" 
http://survivethailand.blogspot.com/2018/01/5.html

เอาชีวิตรอดในป่า ตอน.." 3 เทคนิคการหาน้ำดื่มกลางป่า" (มีคลิป)
http://survivethailand.blogspot.com/2018/01/3.html


ประสบการณ์ของผม"กับน้ำจากก่อไผ่
http://survivethailand.blogspot.com/2018/01/blog-post_24.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น