โพสต์แนะนำ

คู่มือเดินป่า..ตอนที 1 "เตรียมตัวก่อนเข้าป่า"

คู่มือเดินป่า..ตอนที 1 ทำไมต้องเดินป่า การเดินในป่า เป็นการชาร์จแบตให้กับตนเอง มีงานวิจัยและบันทึกหลายฉบับพบว่า ธรรมชาติสีเขียวช่วยผ...

วิธีการอยู่รอดในป่า..ตอน "5 วิธี..เอาตัวรอดเมื่อหลงป่า"


วิธีการอยู่รอดในป่า..ตอน "5 วิธี..เอาตัวรอดเมื่อคุณหลงป่า"


         เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับตอนที่แล้ว..ตอน..."3 สิ่งต้องทำก่อนออกเดินป่า" เป็นการเตรียมความพร้อมเบื้องต้นวางแผนก่อนออกเดินทาง  วันนี้เรามาดูกันต่อครับว่า เราจะปฎิบัติตัวอย่างไรเมื่อเราเกิดหลงป่าขึ้นมาจริงๆ กับ "5 วิธี..เอาตัวในรอด..เมื่อหลงป่า"   เพื่อรอความช่วยเหลือจากคนที่เราได้บอกไว้ตามขั้นตอน "3 สิ่งต้องทำก่อนเดินป่า" ในโพส์ก่อนหน้า.....มาดูกันเลยกับ>>>>

"5 วิธี..เอาตัวรอดเมื่อคุณหลงป่า"

1.อย่าตกใจและตั้งสติ


แน่ละ!..เมื่อตกอยู่สภาพแบบนี้ สิ่งแรกที่ควรมีคือ สติ ของเรานั้นเอง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือหนังเรื่อง" 127 HOURS"เรื่องจริงของนักปีนเขา ที่ชื่อ อารอน รัลสตัน (เจมส์ แฟรนโก) ช่วงเวลาของการติดแหง็กโดยมีหินตรึงติดเราอยู่กับที่ สติเท่านั้นที่พาให้เค้ารอดพ้นจนมาบอกเล่าเรื่องราวให้เราได้เห็น และกลายเป็นประสบการณ์ที่ อารอน คงไม่กล้าลืมไปอีกนาน   ซึ่งเป็นตัวอย่างในการคิดอย่างมีสติ ตรึกตรอง แบบสมเหตุสมผล  (ลองหาชมกันดูนะครับ)

2.ทำเครื่องหมายและคำนวนทิศทาง

       ทำเครื่องบอกถึงตำแหน่งการเดินของคุณ โดยใช้กิ่งไม้ กองหิน กระดาษ เศษเสื้อผ้า หรือสิ่งของอื่นๆที่มองเห็นได้ในระยะไกล  .... จากนั้นให้เรามองหาทิศเพื่อกำหนดทิศทางว่าทิศไหนคือ ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก เพื่อคำนวนทิศทาง ตัวอย่างเช่น ..ถ้าเราหลงทางในช่วงบ่าย และดวงอาทิตย์อยู่ขวามือคุณ... นั้นแสดงว่าคุณกำลังหันหน้าไปทาง"ทิศตะวันตก" และศึกษาแผนที่ตามที่ได้เตรียมตัวมาแล้วในบทแรก





3.สร้างที่พัก,ก่อกองไฟและสำรวจพื้นที่

       จัดการสร้างที่พักและรีบก่อไฟ การมีที่พักและก่อไฟถือว่าเป็นขัวญกำลังใจที่ดีของคนที่หลงป่า ยิ่งถ้าเราหลงป่าเพียงคนเดียวแล้วละก็ ..มันจะช่วยให้คุณอุ่นใจขึ้นอีกเยอะ.. นอกจากนั้น การก่อไฟยังป้องกันสัตว์ร้ายยามค่ำคืน และเป็นสัญญาณขอความช่วยเหลือที่ดีด้วย เราควรเตรียมฝืนให้มากพอสำหรับค้างคืนและก่อกองไฟกองให้ใหญ่ๆเข้าไว้  จากนั้นควรเดินสำรวจพื้นที่โดยรอบใกล้ๆที่พัก เพื่อดูว่าแถวนั้นมีอะไรที่พอจะเป็นประโยนช์สำหรับเรา เช่น แหล่งน้ำ รอยเท้าสัตว์ป่า 

4.ค้นหาแหล่งน้ำและอาหารสำรอง ดูสินค้าของเรา>>คลิก..

     ในสถานการณ์ความอยู่รอดเราสามารถขาด"น้ำ"ได้สามวัน แต่หลังจากวันที่สองผ่านไป คุณจะไม่เหลือหมดเรี่ยวแรงให้หาน้ำได้เหมือนปกติ ....ฉะนั้นเราควรสำรวจหาแหล่งน้ำไว้ตั้งแต่หนึ่งถึงสองวันแรก เพราะคุณอาจยังพอเหลือสะเบียงที่นำติดตัวมา 


      แต่หลังจากนั้นคุณต้องพึ่งน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่นน้ำจากลำห้วยที่แห้งขด ให้คุณออกแรงขุดลงไป อาจเจอน้ำใต้ดิน หรือตามโพรงต้นไม้,น้ำฝน,น้ำค้าง,น้ำจากต้นไผ่,แม้กระทั่งน้ำจากปัสสาวะของเราเอง เมื่อถึงคราวจำเป็น  และเราควรทำให้สะอาดก่อนดื่มทุกครั้ง

    อาหาร...คุณสามารถกินพืชและสัตว์ที่อยู่ในป่าได้ แต่ต้องมั่นใจว่าไม่เป็นอัตราย และไม่มีพิษ ฉะนั้นเมื่อถึงคราวจำเป็นคุณต้องกินมัน...

5.ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ

      โดยการเป่านกหวีดที่คุณเตรียมมา หรือก่อไฟสร้างหมอกควันเพื่อส่งสัญญาณทางอากาศ คุณสารมารถตัดกิ่งไม้ใบไม้สดมาวางเป็นรูปสามเหลี่ยม ให้ลักษณะแปลกแตกต่างไปจากสภาพแวดลอมเดิม และอีกหลายวิธีไว้เราค่อยนำเสนอในครั้งต่อไป......
     เท่านี้คุณก็สามารถอยู่รอดในป่าเพื่อรอความช่วยเหลือจากคนภายนอกได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณต้องวางแผนมาแล้วเป็นอย่างดีกับ "3 สิ่งต้องทำก่อนออกเดินป่า"

แล้วพบกันใหม่กับตอน..คลิกเลย" 3 เทคนิคการหาน้ำดื่มกลางป่า" (มีคลิป)


ดูสินค้าของเราคลิก..>>>



คุณสามารถติดตามพูดคุยกับเราได้ที่>>>  เพจ"เอาตัวรอดในป่า"

By :อยู่อย่างเสือ 


อ่านบทความอื่นๆ

วิธีการอยู่รอดในป่า ตอน " 3 สิ่งต้องทำ!...ก่อนออกเดินป่า"
http://survivethailand.blogspot.com/2018/01/blog-post.html


วิธีการอยู่รอดในป่า..ตอน "5 วิธี..เอาตัวรอดเมื่อหลงป่า" 
http://survivethailand.blogspot.com/2018/01/5.html

เอาชีวิตรอดในป่า ตอน.." 3 เทคนิคการหาน้ำดื่มกลางป่า" (มีคลิป)
http://survivethailand.blogspot.com/2018/01/3.html


ประสบการณ์ของผม"กับน้ำจากก่อไผ่

http://survivethailand.blogspot.com/2018/01/blog-post_24.html

ดูสินค้าของเรา>>คลิก..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น