โพสต์แนะนำ

คู่มือเดินป่า..ตอนที 1 "เตรียมตัวก่อนเข้าป่า"

คู่มือเดินป่า..ตอนที 1 ทำไมต้องเดินป่า การเดินในป่า เป็นการชาร์จแบตให้กับตนเอง มีงานวิจัยและบันทึกหลายฉบับพบว่า ธรรมชาติสีเขียวช่วยผ...

"6 สิ่งที่ต้องระวังเวลาเดินป่า"

"6 สิ่งที่ต้องระวังเวลาเดินป่า"




ไม่ใช่เรื่องแปลก ที่เราจะเดินดูทางอย่างเดียว โดยไม่ดูป่ารอบข้างเลย นั่นเป็นเพราะเราเดินป่าในเส้นทางที่ไม่มีอันตรายมาก  แต่เมื่อใดก็ตามที่เราต้องเข้าไปในป่าที่มีสัตว์ใหญ่มาก เราจะรู้จักดูซ้ายดูขวา เป็นไปเองโดยอัตโนมัติ



สิ่งที่ต้องระวังเวลาเดินป่าคือ

  1. ที่พื้นอาจมี งู หรือ ต่อหลุม สังเกตุว่าดินจะโล่งเป็นขุย นูนขึ้นเล็กน้อยคล้ายจอมปลวก ไม่มีต้นไม้ขึ้น มีรูเล็กๆที่ตัวต่อบินเข้าออก มีตัวต่อบินอยู่ 2-3 ตัว ตัวต่อจะตัวใหญ่และมีปล้องสีส้ม 1 ปล้องคาดที่หาง  แสดงว่าข้างใต้นั้นเป็นรังต่อหลุม  ถ้าเหยียบลงไปจะโดนรุม
  2. โคลนดูดหรือทรายดูด พบมากตามชายหาดริมน้ำ แม้แต่เดินลุยน้ำ หรือบนบกก็เจอได้ ลองใช้ไม้จิ้มดู ถ้าอยู่บนบกสังเกตุว่าพื้นจะอ่อนนุ่ม แต่มองด้วยตาเปล่าอาจไม่เห็น แต่ถ้าเหยียบลงไปสัก 1-2 วินาทีก็จะจมลงไปแล้วยกขาไม่ขึ้น หลุมส่วนใหญ่จะตื้นแค่ครึ่งตัวคน แต่เคยมีคนถูกดึงจมลงไปทั้งตัว ควรหลีกเลี่ยงการเดินบนโคลนและบนทราย ถ้าจำเป็นต้องเดินก็ต้องระวัง เวลาเดินควรจับต้นไม้ไว้ก่อนจึงค่อยก้าวต่อไป ถ้าไม่มีต้นไม้ ค่อยๆก้าวให้มั่นคงทีละก้าว โดยใช้ขาหน้าแหย่ดูก่อน ถ้าโดนดูด จะยกขาไม่ขึ้น อย่าดิ้น เพราะจะโดนดูดลึกลงไป ให้พยายามนอนราบไปหาฝั่งที่พื้นแข็ง เพื่อยกเท้าขึ้นมา แล้วคลานออกมา
  3. ถัดขึ้นมาจากพื้น อาจมี แร้วดักสัตว์ หรือปืนผูก พวกนี้จะมีสัญลักษณ์ให้เราสังเกตุได้ อาจเป็นกระสอบผูกไว้ในระดับสายตา หรือ เป็นกิ่งไม้ขวางไว้ ซึ่งคนด้วยกันดูรู้ว่าเกิดจากคนทำ แต่สัตว์ไม่รู้ ถ้ามองขึ้นไปบนต้นไม้แถวนั้นอาจจะเห็นห้างที่คนสร้างไว้ พอเราเห็นสิ่งที่คนสร้างเหล่านี้แล้ว ควรจะสอดส่ายสายตาดูให้ดี ถ้าไม่ระวังก็จะเรียบร้อย เคยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ห้วยขาแข้ง เดินสะดุดปืนลั่นใส่ขาเจ็บสาหัสมาแล้วเมื่อช่วงหน้าฝนปี 58 ต้องเข้าโรงพยาบาลไปเรียงกระดูกและดามเหล็ก
  4. ระดับเอวถึงหัว อาจมีงูเขียว และ รังแตน
  5. กิ่งไม้เหนือหัวขึ้นไป อาจมีงูสารพัด ซึ่งสามารถเลื้อยไปตามเถาวัลย์ได้เร็วจนตาเรามองไม่ทัน และยังมีรังต่อ ถ้าไปกระเทือนโดนรังมัน อาจจะโดนไล่ต่อย ถ้าหนีไม่ทัน อาจโดนต่อยถึงตายได้
  6. ถ้าเดินในทุ่งหญ้า พยายามเกาะกลุ่มกันไว้ เพราะอาจมีเสือหรือหมาไน อยู่บนที่สูง คอยเล็งหาเหยื่อ
........................

เครดิต:ผู้เขียนเนื้อหาเหล่านี้เผยแพร่เพื่อประโยชน์แก่คนรุ่นหลัง จึงไม่มีลิขสิทธิ์

อ่านต่อบทความคู่มือเดินป่า...ตอนที่ 13>>>>>>>>

คู่มือเดินป่าตอนที่1...https://is.gd/SgkF3
.
คู่มือเดินป่าตอนที่2...https://is.gd/P5Rw0
.
คู่มือเดินป่าตอนที่3...https://is.gd/lANrL
.
คู่มือเดินป่าตอนที่4...https://is.gd/FBvf5
.
คู่มือเดินป่าตอนที่5...https://goo.gl/5ACh2f
.
คู่มือเดินป่าตอนที่6...https://goo.gl/vx1qtc

คุณสามารถติดตามพูดคุยกับเราได้ที่>>>  เพจ"เอาตัวรอดในป่า"


By :อยู่อย่างเสือ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น